Thông báo mới

Thánh lễ cầu cho ơn Thiên Triệu


Ngày 17/04/2016 – Giáo Xứ Bình Hoà cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật Chúa Chiên Lành để cầu nguyện và cổ võ cho Ơn Gọi. Trước Thánh Lễ sáng và Lễ chiều có phần giới thiệu về các Dòng Tu trong giáo phận.



Các em thiếu nhi trong tu phục đơn sơ, mang những nét riêng của từng hội dòng, sẽ giới thiệu cho cộng đoàn và đặc biệt là các em thiếu nhi biết thêm về linh đạo, hoạt dộng, cũng như các đặc sủng của các Dòng tu.

Hi vọng qua dịp này các em thiếu nhi trong Giáo xứ Bình Hòa chúng ta sẽ lắng nghe được tiếng Chúa mời gọi và sẵn sàng đáp lại tiếng của Ngài.

Dưới đây là phần giới thiệu về 14 Dòng tu trong Giáo phận.
 
1. DÒNG CON ĐỨC MẸ MÂN CÔI

Dòng được Dức Cha Đôminicô Maria Hồ Ngọc Cẩn sáng lập năm 1946 tại Trung Linh – Bùi Chu. Chị em Mân Côi được mời gọi sống đặc sủng tận hiến cho việc tông đồ truyền  giáo của Giáo Hội bằng con đường phục vụ mọi người trong các lĩnh vực: giáo dục, từ thiện, xã hội và những hoạt động hữu ích cho Giáo Hội địa phương theo yêu cầu của đấng bản quyền.
 
2. DÒNG LASAN

Dòng được thành lập tại Pháp năm 1680. Đặc sủng của Dòng là sống tinh thần đức tin, các tu sĩ dấn thân phục vụ thanh thiếu niên trong các lãnh vực tông đồ, giáo dục.


3. DÒNG THÁNH PHAOLÔ

Dòng được linh mục LOUIS CHAUVET sáng lập năm 1696 tại nước Pháp. Đặc sủng của Dòng là sống sứ mạng bác ái trong tinh thần Đơn Sơ – mực thước – cần lao, được ghi dấu bởi cuộc Tử nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô. Chị em sẵn sàng đi đến những nơi được gởi đến qua công tác giáo dục, y tế và xã hội.


4. DÒNG DON BOSCO

Thành lập năm 1859 tại Bắc Ý do một Linh Mục trẻ và năng động đó là Cha Gioan Bosco. Đặc sủng của Dòng là sống hiệp thông huynh đệ để thực hiện sứ mạng giáo dục giới trẻ.


5. DÒNG MẾN THÁNH GIÁ

Do Đức Cha Phêrô Lambrert de la Motte sáng lập. đây là dòng nữ Công giáo đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Đặc sủng của Dòng là yêu mến Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh và tham dự vào sứ mạng cứu thế của Người với ba chiều kích đặc thù là :Chiêm niệm – Khổ chế và Tông đồ.


6. DÒNG CAMELO (CAMILIAN)
 
Dòng được thành lập năm 1582 do Thánh Camilo de Lellis người Ý sáng lập, nhằm phục vụ những người nghèo khổ và đau yếu, người bị bỏ rơi. Linh đạo của Dòng là “Chăm sóc người bệnh như tình yêu của người mẹ chăm sóc đứa con duy nhất của mình bị đau yếu”.


7. DÒNG NỮ TỬ BÁC ÁI VINH SƠN
 
Dòng được Cha Thánh Vinh Sơn (Vincent de Paul) sáng lập năm 1633 tại Pháp. Đặc sủng của Dòng là tận hiến cho Thiên Chúa, sống thành cộng đoàn phục vụ Chúa Ki-Tô nơi người nghèo, trong tinh thần khiêm nhường đơn sơ và bác ái. 


8. ĐAN VIỆN XI-TÔ

Đan Viện được thành lập năm 1950. Các Đan Sĩ ước ao sống chứng tá tình Yêu Thiên Chúa giữa lòng nhân loại bằng sự hiệp thông với Chúa trong hy sinh thầm lặng, đặc biệt qua việc đón nhận và phục vụ mọi người đi tìm Thánh ý Chúa qua những buổi tĩnh tâm.

9. DÒNG ĐAMINH 
 
Năm 1967, Dòng ĐaMinh tại Việt Nam chính thức được thành lập. Đặc sủng của Dòng là truyền giáo làm vinh danh Chúa qua việc giáo dục, hoạt động xã hội và chia sẻ cho tha nhân những gì mình chiêm niệm.

10. DÒNG THÁNH GIO-AN TẨY GIẢ

Dòng được thành lập năm 1982 tại Trung Quốc do Cha Vinh Sơn. Đặc sủng của Dòng: Truyền Giáo cho người Trung Hoa, sống tinh thần khổ tu nên Thánh, vừa chiêm niệm vừa hoạt động.


11. DÒNG KÍN CÁT MINH
 
Dòng được thành lập năm 1861. Đặc sủng của Dòng là chiêm niệm, phục vụ Giáo Hội bằng việc yêu mến và hãm mình trong cô tịch thinh lặng, đặc biệt cầu nguyện cho hàng giáo phẩm và công cuộc truyền giáo.
 



12. DÒNG PHANXICÔ 
 
Dòng với tu phục nâu, xuất hiện vào thế kỉ thứ XIII. Tôn chỉ của Dòng là sống Phúc Âm trong tinh thần nghèo khó huynh đệ để loan báo Tin Mừng, và chăm sóc người nghèo khổ. Năm 1929, tu viện đầu tiên được thành lập tại Vinh.


13. TU ĐOÀN NỮ THỪA SAI THÁNH MẪU
 
Tu đoàn do Linh Mục Phanxicô Maria Nguyễn Viết Linh sáng lập năm 2004. Các chị em Thừa Sai Thánh Mẫu coi sự hiện diện bác ái giữa mọi người là hoạt động truyền giáo căn bản và chính yếu, đồng thời đáp ứng các nhu cầu tông đồ thực tế nơi mình hiện diện bằng những hoạt động cụ thể về từ thiện xã hội, giáo dục, y tế, mục vụ … đặc biệt nhắm tới những ngừoi nghèo khổ và giới trẻ.
 


14. LINH MỤC TRIỀU
 
Ơn gọi Linh Mục do Chúa Ki-tô thiết lập trong bữa tiệc ly được ban cho năng quyền thánh hiến và hiến dâng Mình Máu Chúa Ki-Tô, cũng như năng quyền tha tội. Đặc sủng của Linh Mục triều là thừa lệnh của Đức Giám Mục bản quyền, Linh Mục được sai đi phục vụ dân Chúa trong việc chăm sóc, mục vụ và truyền giáo tại các giáo xứ.



Truyền Thông Giáo xứ Bình Hòa

No comments:

Post a Comment

Giáo Xứ Bình Hòa Designed by Templateism.com Copyright © 2014

Theme images by Bim. Powered by Blogger.